MENU
Banner

ส่องกระแสโลกออนไลน์ "ได้อะไรจากเหตุการณ์ถ้ำหลวง"

หมูป่า ถ้ำหลวง

จากกรณีที่นักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 12 คน และผู้ฝึกสอน วัย 25 ปี อีก 1 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. - 8 ก.ค. 2561 ซึ่งตลอดระยะเวลา 17 วัน กับ “ภารกิจกู้ภัย 13 ชีวิตทีมหมูป่า” เรียกได้ว่าเป็น Talk of the Town กลายเป็นกระแสข่าวที่แทบทุกมุมโลกต่างจับตามอง ติดตามข่าวคราวของการให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

เนคเทค-สวทช. ขอแชร์ข้อมูลที่ได้จาก S-Sense Watch เกาะติดความเคลื่อนไหวของโลกออนไลน์แบบเรียลไทม์ ว่าในช่วง 17 วัน กับปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าจากถ้ำหลวงที่ผ่านมานั้น กระแสความเคลื่อนไหวของชาวโซเซียลจะเป็นอย่างไร?

หมูป่า ถ้ำหลวง

ตลอด 17 วันนับตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน จนถึง 10 กรกฎาคม 2561 สำหรับปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และโค้ช รวม 13 คน ที่หายตัวไปในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นเหตุการณ์ที่ได้รับการติดตามและการช่วยเหลือจากหลากหลายประเทศทั่วโลก S-SENSE จับได้ว่ามีการโพสต์ข้อความลงใน Social Media ทั้งหมด 29 ล้านข้อความ

หมูป่า ถ้ำหลวง

ผู้คนในโลกโซเชียลจากทั่วโลกก็พร้อมใจกันโพสต์ข้อความในเรื่องราวเดียวกัน โดยมีมากถึง 55 ภาษา โดย 20 ภาษาที่มีการใช้โพสต์มากที่สุดคือ ไทย อังกฤษ อินโดนีเซีย สเปน ญี่ปุ่น โปรตุเกส อิตาลี ฝรั่งเศส จีน อาหรับ เยอรมัน ฮินดี เวียดนาม เกาหลี ตุรกี โปแลนด์ ตากาล็อก เอสโตเนีย โรมาเนีย และตองกา

หมูป่า ถ้ำหลวง

S-SENSE พบว่าช่วงเวลาที่มีการโพสต์ข้อความมากที่สุดคือ วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เวลา 23:00 น. มีการโพสต์ข้อความทั้งหมด 1,278,175 ครั้ง โดยช่วงเวลาดังกล่าวมีข่าวดีคือ นักสำรวจชาวอังกฤษได้เข้าไปในถ้ำจนพบกับทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ทุกคนปลอดภัยดี และได้ถ่ายคลิปวิดีโอออกมาฝากผู้คนที่รอติดตามข่าวอยู่ด้านนอก

ช่วงเวลาอื่น ๆ ที่น่าสังเกต มีดังนี้

จุดที่ 1 | 27 มิถุนายน 2561 เวลา 21:00 น.
มีการโพสต์ข้อความ 322,307 ครั้ง
เหตุการณ์เด่นในวันนี้คือ เจ้าหน้าที่ค้นหาและพบโพรงด้านนอกถ้ำ ในตำแหน่งใกล้เคียงกับจุดที่คาดว่าทีมหมูป่าติดอยู่ภายในถ้ำ และวันนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี่
จุดที่ 2 | 29 มิถุนายน 2561 เวลา 15:00 น.
มีการโพสต์ข้อความ 245,085 ครั้ง
เหตุการณ์เด่นในวันนี้คือ การค้นหาในครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ระดมกำลังมาช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ให้ออกจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย
จุดที่ 4 | 3 กรกฎาคม 2561 เวลา 00:00 น.
มีการโพสต์ข้อความ 463,122 ครั้ง
เหตุการณ์เด่นในวันนี้คือ มีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องการพาทั้ง 13 ชีวิตกลับบ้าน และประวัติของผู้มีส่วนร่วมในปฏิบัติการค้นหา
จุดที่ 5 | 6 กรกฎาคม 2561 เวลา 10:00 น.
มีการโพสต์ข้อความ 102,464 ครั้ง
เหตุการณ์เด่นในวันนี้คือ "มาร์ติน เอลลิส" ผู้วาดแผนที่ถ้ำหลวงที่ใช้ในภารกิจ พร้อมด้วย Clayton Michael และ Gary Mitchell สองนักกู้ภัยในถ้ำ เดินทางมาถึงไทยและได้เดินทางไปจังหวัดเชียงรายทันที เพื่อร่วมภารกิจช่วยเด็ก ๆ และโค้ช ทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ แต่วันนี้มีข่าวร้ายคือ จ่าเอกสมาน กุนัน เสียชีวิตขณะดำน้ำออกจากถ้ำหลวง ฯ
จุดที่ 6 | 8 กรกฎาคม 2561 เวลา 20:00 น.
มีการโพสต์ข้อความ 298,286 ครั้ง
เหตุการณ์เด่นในวันนี้คือ มีการส่งทีมเชี่ยวชาญในการดำน้ำเข้าไป เพื่อพาทีมหมูป่ากลับบ้าน และภารกิจในวันนี้ สามารถพาเด็ก ๆ ทีมหมูป่าออกมาได้ 4 คน
จุดที่ 7 | 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 19:00 น.
มีการโพสต์ข้อความ 290,048 ครั้ง
เหตุการณ์เด่นในวันนี้คือ ภารกิจกู้ภัยสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทีมหมูป่าและหน่วยซีลทั้งหมดออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย

อ้างอิง https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/85091

หมูป่า ถ้ำหลวง

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการโพสต์ลงโซเชียลมิเดีย คือการติดแฮชแท็ก (#Hashtag) จากเหตุการณ์นี้พบว่ามีการใช้แฮชแท็กคำว่า “ถ้ำหลวง” มากที่สุด โดยถูกใช้ไปทั้งหมด 90,839 ครั้ง และ 10 แฮชแท็กยอดนิยมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่

  • thaicaverescue 64,855 ครั้ง
  • พาทีมหมูป่ากลับบ้าน 11,782 ครั้ง
  • 13ชีวิตรอดแล้ว 10,206 ครั้ง
  • thamluang 9,877 ครั้ง
  • ทีมหมูป่า 7,127 ครั้ง
  • 13ชีวิตต้องรอด 6,721 ครั้ง
  • thailandcaverescue 5,263 ครั้ง
  • thailand 4,469 ครั้ง
  • thamluangcave 2,687 ครั้ง
  • ทีมหมูป่าอะคาเดมี 2,049 ครั้ง
s-sence watch
S-Sence Watch

S-Sense Watch สามารถเป็นเครื่องมือช่วยให้ติดตามความเคลื่อนไหว และความรู้สึกของชาวโซเซียลแบบนาทีต่อนาทีว่ากำลังพูดถึง ให้ความสนใจในเหตุการณ์สำคัญ หรือเรื่องราวอะไรมากที่สุด พร้อมการวิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึกจากโลกออนไลน์ว่าจะมีแนวโน้มด้านบวก หรือด้านลบในเรื่องดังกล่าว ซึ่งนำเสนอด้วยรูปแบบ Dashboard ที่เข้าใจง่าย เช่น คีย์เวิร์ดที่มีการค้นหามากที่สุด, Hastag ยอดนิยม พร้อมด้วยข้อความ update ล่าสุดจาก Twitter รวมถึงกราฟที่แสดงปริมาณข้อความที่พูดถึงประเด็นนั้นมากที่สุดในช่วงวัน/ เวลาใด

มาทำความรู้จักกับ S-Sense Watch เพิ่มเติมได้ที่ https://www.nectec.or.th/innovation/innovation-software/s-sense.html

ข้อมูลจาก S-Sense Watch
เรียบเรียงบทความโดย นางสาวโชติมา สืบสายลา
ภาพประกอบโดย นางสาวพฤกษา ชนาธิปกุล, นางสาวชนากานต์ วัฒนชาญณรงค์, นายณภัทร เชื่อมชัยตระกูล, นางสาวนันท์ชพร มีบุญล้ำ

บทความที่เกี่ยวข้อง

moopa S-Sense Watch NECTEC

วันที่เผยแพร่ 23 กรกฏาคม 2561 11:40