ดร.สุวิทย์ ตรวจเยี่ยม สวทช. พร้อมมอบนโยบาย วทน. ขับเคลื่อน Thailand 4.0

Facebook
Twitter
เนคเทค, สวทช, งานวิจัย, ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์

วันที่ 13 ธันวาคม 2560 ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (รวท.) และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ได้เข้าตรวจเยี่ยมพร้อมทั้งมอบนโยบาย วทน. กับการขับเคลื่อน Thailand 4.0 ให้กับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย โดยมี ดร. ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. พร้อมคณะผู้บริหาร นักวิจัย และพนักงานให้การต้อนรับ

เนคเทค, สวทช, งานวิจัย, ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์

ดร. ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวต้อนรับ และแนะนำ ดร.สมวงษ์ ตระกูลรุ่ง ผู้อำนวยการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ดร. ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ดร. วรรณี ฉินศิริกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) พร้อมทั้งแนะนำโครงสร้างและภารกิจของทุกศูนย์ฯ

เนคเทค, สวทช, งานวิจัย, ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์
เนคเทค, สวทช, งานวิจัย, ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์

ในโอกาสนี้ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วท. ได้เยี่ยมชมผลงานของเนคเทค โดยมี ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการเนคเทค และคณะนักวิจัยเจ้าของผลงาน ร่วมนำเสนอผลงานที่นำมาจัดแสดง ณ จุดนำชมนิทรรศการผลงาน บริเวณโถงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารเนคเทค ประกอบด้วย

  • AgriMap Online หรือ ระบบแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุกออนไลน์ ซึ่งเป็นระบบที่นำข้อมูลทางด้านดิน น้ำ พืช การเกษตรและปัจจัยอื่นๆ มาไว้แหล่งเดียวกันบนแผนที่ เพื่อวิเคราะห์ วางแผนการบริหารการจัดการสินค้าเกษตร สู่นโยบายระดับประเทศที่ตอบโจทย์และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและสามารถคาดการณ์ในอนาคตได้ ผลงานโดยห้องปฏิบัติการวิจัยคลังอนุพันธ์ความรู้
เนคเทค, สวทช, งานวิจัย, ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์
  • NECTEC FAARM series : ฟาร์ม เทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมด้านการเกษตร ชุดเทคโนโลยีที่ผลักดันการเกษตรสมัยใหม่ หรือ Smart Farm ที่เน้นการบริหารจัดการและการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และยกระดับมาตรฐานเกษตรกรรม
เนคเทค, สวทช, งานวิจัย, ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์
  • Smart Maintenance เป็นการนำเทคโนโลยีด้าน Internet of Thing (IoT), Cloud Computing และ Big Data เข้ามาทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทย
Smart Maintenance
  • Smart Age-Friendly Cities เทคโนโลยีและนวัตกรรมการพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุ เพื่อการเตรียมความพร้อมด้านการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมุ่งเน้นไปพัฒนาเมืองที่น่ารองรับสังคมสูงวัย
เนคเทค สุขภาพผู้สูงอายุ
  • T-Box 3.0 : Mobile Phone Jammer เครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม กระทรวงกลาโหม สามารถใช้งานได้ดีกว่าหรือเทียบเท่ากับเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ แต่มีมูลค่าถูกกว่าถึง 3 เท่า
เครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่
  • OnSpec : NECTEC SERS Chips ชิปขยายสัญญาณรามาน เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจวัดเอกลักษณ์ของสารเคมีด้วยเทคนิค Raman Spectroscopy ให้สามารถวัดสัญญาณของสารชีวโมเลกุลในปริมาณน้อยระดับ Trace Concentration สำหรับการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์
การตรวจวัดเอกลักษณ์ของสารเคมี
  • Traffy Waste ระบบบริหารจัดการขยะ : เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายของการจัดเก็บขยะในพื้นที่โครงการ โดยการบริหารและจัดการตั้งแต่จุดทิ้งขยะจากเซ็นเซอร์ ตรวจวัดปริมาณขยะและโมบายแอปพลิเคชัน รายงานขยะเกลื่อนกลาด รถขยะอัจฉริยะติดตั้งระบบติดตามความละเอียดสูง ระบบแดชบอร์ดแสดงภาพรวม พร้อมทำนายและจัดเส้นทางการเก็บขยะให้มีประสิทธิภาพ
Traffy Waste, ระบบบริหารจัดการขยะ, ภูเก็ต
  • DentiiScan and Digital Dentistry Platform : เครื่องเดนตีสแกนกับแพลทฟอร์มดิจิทัลทางทันตกรรม เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์แบบลำรังสีทรงกรวยสำหรับงานทันตกรรมและศัลยกรรมบริเวณช่องปากและใบหน้า ที่ให้ข้อมูลอวัยวะภายในแบบสามมิติและไม่มีการบิดเบือนของข้อมูล ทำให้การวินิจฉัยโรคและวางแผนการผ่าตัดมีความแม่นยำมากขึ้น แผลมีขนาดเล็ก และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ในการวินิจฉัยโรคและวางแผนการรักษาในงานทันตกรรม รากฟันเทียม การผ่าฟันคุด และการผ่าตัดบริเวณช่องปาก ขากรรไกร และใบหน้า เป็นต้น
เนคเทค ทันตกรรม
เนคเทค ทันตกรรม

วันที่เผยแพร่ 15 ธันวาคม 2560 09:30