คณะผู้แทนเนคเทคร่วมต้อนรับ Prof.JingHua CAO และคณะผู้แทนจาก CAS, International Cooperation Bureau

Facebook
Twitter
Prof.JingHua CAO CAS, International Cooperation Bureau เนคเทค
Prof.JingHua CAO  CAS, International Cooperation Bureau เนคเทค

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ดร.กนกเวทย์ ตั้งพิมลรัตน์ รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) พร้อมด้วย นายเจษฎา จงสุขวรากุล รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศและประชาสัมพันธ์ และนักวิจัยที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนของ สวทช. ในการต้อนรับ Prof.JingHua CAO, Head of CAS International Cooperation Bureau (CAS ICB) และคณะจาก Chinese Academy of Sciences (CAS) สาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยและเยี่ยมชม สวทช.

Prof. JingHau CAO และคณะฯ ได้ร่วมรับฟังการบรรยายภาพรวมของ สวทช. เพื่อรับทราบนโยบายด้านต่างประเทศและแนวทางการดำเนินความร่วมมือ พร้อมกับเข้าเยี่ยมชมพื้นที่วิจัยของเนคเทคและไบโอเทค โดยในส่วนของเนคเทค คณะผู้แทนจากจีนได้เข้าเยี่ยมชมและพบกับตัวแทนนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการต่างๆ ซึ่งมีความสนใจจัดทำความร่วมมือกับ CAS รวมถึงมีงานวิจัยที่ได้ร่วมมือกับ CAS มาแล้ว โดยประกอบด้วยห้องปฏิบัติการวิจัยอิเล็กทรอนิกส์สำหรับนวัตกรรมไร้สาย (RFE) ห้องปฎิบัติการวิจัยระบบระบุตำแหน่งและบ่งชี้อัตโนมัติ (LAI) ห้องปฏิบัติการวิจัยคลังอนุพันธ์ความรู้ (KEA) และ ห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีภาษาธรรมชาติและความหมาย (LST) ตามลำดับ

โอกาสนี้ คณะผู้แทนจากจีนและคณะผู้บริหาร สวทช. ที่ร่วมให้การต้อนรับได้แสดงความสนใจในงานวิจัยที่ทีมวิจัยได้นำเสนอ อาทิ AgriMap และระบบแปลภาษาไทย-จีน เป็นต้น และมองเห็นความเป็นไปได้ในการยกระดับความร่วมมือระหว่างทั้งสองหน่วยงานโดยเริ่มต้นจากการสนับสนุนกิจกรรมด้านการวิจัยและพัฒนาซึ่งมีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงวางแผนในการนำงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม โดยทั้งสองฝ่ายจะได้หารือในรายละเอียดร่วมกันต่อไป

CAS, International Cooperation Bureau เนคเทค
CAS, International Cooperation Bureau เนคเทค