“Haydale” ศูนย์วิจัยกราฟีนแห่งแรกในเอเชีย จับมือ “TOPIC” วิจัยต่อยอดวัสดุกราฟีน พร้อมนำประเทศไทยสู่ THAILAND 4.0

Facebook
Twitter
haydale

วันพุธที่ 29 มีนาคม2560 ศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ (TOPIC) ภายใต้ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) ร่วมกับ บริษัท เฮเดล เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมศูนย์วิจัยกราฟีนแห่งแรกในเอเชีย วิจัยต่อยอดวัสดุกราฟีน พร้อมนำประเทศไทยสู่ THAILAND 4.0 ณ Thailand Organic and Printed Electronics Innovation Center (TOPIC) ชั้น 5 อาคาร INC2 โซน D โดยมี ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ Mr. Raymond John Gibbs ประธานบริหาร Haydale Graphene Industries Public Limited Company และ คุณคมกฤช สัจจาอนันตกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฮเดล เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้การต้อนรับ และ นำชมศูนย์วิจัยกราฟีน

กราฟีน Hadale
Mr.Raymond John Gibbs ดร. อดิสร เตือนตรานนท์ และ คุณคมกฤช สัจจาอนันตกุล

โดย กิจกรรมการเยี่ยมชม มีดังนี้

  • เยี่ยมชมศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ TOPIC ชมการทำงานของนักวิจัยห้องปฎิบัติการวิจัยกราฟีน
  • เยี่ยมชมบริษัท Haydale Technologies (Thailand) : HTT ชมห้องเครื่องผลิตหมึกนำไฟฟ้ากราฟีน เพื่อวิจัยส่งออกทั่วโลก และ ห้องปฎิบัติการเคมี
  • ชมตัวอย่างการพัฒนา 3D Printing “หมึกพิมพ์ 3D สำหรับการนำไฟฟ้า เพื่อใช้ในการสร้างต้นแบบอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์”
TOPIC
graphene
graphene

กราฟีน เป็นวัสดุมหัศจรรย์ ที่ทั่วโลกเชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีวัสดุที่เป็น emerging technology ที่เปลี่ยนแปลงหลายอุตสาหกรรมในอนาคต ศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ หรือ Thailand Organic and Printed Electronics Innovation Center (TOPIC) หน่วยงานในสังกัด เนคเทค-สวทช.ได้ทำวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับกราฟีนตั้งแต่เทคโนโลยีการสังเคราะห์ การผลิตเชิงปริมาณ และการนำกราฟีนไปใช้งานในเชิงอุตสาหกรรม และได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสังเคราะห์กราฟีนด้วยการลอกด้วยเคมีไฟฟ้าให้แก่บริษัท Innophene ในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นบริษัท startup (ในภายหลัง Haydale ได้ร่วมลงทุนใน Innophene )

TOPIC ได้ผลักดันให้เกิดงานวิจัยเกี่ยวกับหมึกนำไฟฟ้าผสมกราฟีนเป็นรายแรกของโลกที่นำไปใช้ในกระบวนการ Printed Electronics หรืออิเล็กทรอนิกส์แบบพิมพ์ได้ TOPIC ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีกราฟีนให้ภาคเอกชน ทำงานแบบเครือข่ายระหว่างภาครัฐ และเอกชน มีห้องปฏิบัติการ และบริการทางเทคนิค เพื่อบริการแก่ภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการให้คำปรึกษาในการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยหมึกอิเล็กทรอนิกส์ หรือหมึกนำไฟฟ้า และ TOPIC เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Organic Electronics Association หรือ OE-A ซึ่งเป็นสมาคมด้านอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ระดับโลกเพื่อสร้างเครือข่ายกับกลุ่มสมาชิกของ OE-A ที่มีอยู่ทั่วโลก ทำให้ไทยมีฐานข้อมูล และเครือข่ายการพัฒนางานวิจัยที่กว้างมากขึ้น

graphene

Haydale Graphene Industries เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของอังกฤษที่มีมูลค่าตลาด 30 ล้านยูโร มีความเชี่ยวชาญด้านกราฟีนมาแต่เริ่มแรกและต่อยอดไปยังวัสดุนาโนอื่นๆ ด้วยความมุ่งมั่นในการขยายตลาดสู่ภูมิภาคเอเชีย เพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่เกิดจากเทคโนโลยีวัสดุกราฟีน จึงจัดตั้งศูนย์วิจัยกราฟีน Haydale Technologies (Thailand) ขึ้นที่ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย การมีศูนย์ HTT ในประเทศไทย ทำให้นักวิจัยไทยจะได้ทำงานร่วมกับนักวิจัยชั้นนำจากต่างประเทศ เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกันได้อย่างเป็นรูปธรรมขึ้นในประเทศไทย เป็นการส่งเสริมและผลักดันให้เกิดเทคโนโลยีขั้นสูงมากขึ้นในอนาคต และจะเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่ Thailand 4.0

Haydale เห็นว่าประเทศไทยและเอเชียมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและมีปริมาณของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับตลาดเป้าหมายของบริษัทจำนวนมาก เช่น สิ่งพิมพ์ รถยนต์ และวัสดุคอมโพสิต บริษัทได้นำเครื่อง Plasma Reactor ที่เป็นเทคโนโลยีของบริษัทเข้ามาจากอังกฤษเพื่อพัฒนากลุ่มวัสดุใหม่ที่เกิดจากการนำกราฟีนไปประยุกต์ใช้ และการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆจากวัตถุดิบในประเทศ อาทิ ซิลิกอนคาร์ไบด์ ที่จะมีคุณสมบัติที่ทนต่อการสึกหรอและอุณหภูมิสูง เหมาะสำหรับการทำตลาดในการกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

Graphene
เครื่อง Plasma Reactor
Plasma Reactor
Plasma Reactor

เทคโนโลยี Plasma Reactor ของ Haydale เป็น Clean Technologyที่มี Zero Waste สามารถนำกราฟีนมาติดหมู่ฟังก์ชั่น เพื่อให้เกิดคุณสมบัติพิเศษขึ้นมาได้ เป็นกระบวนการในการทำ Material ธรรมดาให้เป็น Smart Material บริษัทได้ร่วมกับ Partner ผลิตเครื่องนี้เพื่อจำหน่าย และมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ที่มีหน่วยวิจัยกราฟีน เช่น Cambridge ในสหราชอาณาจักร ก็มีเครื่องของ Haydale ด้วยเช่นกัน ปัจจุบัน Haydale Technologies Thailand มีลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย เกาหลี เป็นต้น

วันที่เผยแพร่ 29 มีนาคม 2560 16:12