เนคเทคเซ็น MOU คณะวิทย์ฯ มช.จัดตั้งศูนย์ความรู้เฉพาะด้านวัสดุขั้นสูงสำหรับอิเล็กทรอนิกส์พิมพ์ได้และเซ็นเซอร์

Facebook
Twitter
เนคเทค, คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เนคเทค ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อจัดตั้ง “ศูนย์ความรู้เฉพาะด้านวัสดุขั้นสูงสำหรับอิเล็กทรอนิกส์พิมพ์ได้และเซ็นเซอร์”

เนคเทค, คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ (TOPIC) ภายใต้ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อจัดตั้ง “ศูนย์ความรู้เฉพาะด้านวัสดุขั้นสูงสำหรับอิเล็กทรอนิกส์พิมพ์ได้และเซ็นเซอร์” โดย ศาสตราจารย์ ดร.ไพโรจน์ วิริยจารี รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายบริหารและทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ดร.ศิวรักษ์ ศิวะโมกษธรรม รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) เป็นผู้ลงนามในครั้งนี้ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และทีมนักวิจัย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมบัวเรศ คำทอง สำนักงานคณบดี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

“ศูนย์ความรู้เฉพาะด้านวัสดุขั้นสูงสำหรับอิเล็กทรอนิกส์พิมพ์ได้และเซ็นเซอร์”เกิดขึ้นจากความร่วมมือของศูนย์วิจัยวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ เนคเทค ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศูนย์ดังกล่าวเป็นแหล่งพัฒนาการวิจัยและองค์ความรู้เกี่ยวกับวัสดุขั้นสูงสำหรับอิเล็กทรอนิกส์พิมพ์ได้และเซ็นเซอร์ เช่น แก๊สเซ็นเซอร์ ไบโอเซ็นเซอร์ทางไฟฟ้าเคมีพิมพ์ได้ เซลล์แสงอาทิตย์ชนิดเพอรอฟสไกต์พิมพ์ได้ รอยต่อพีเอ็นพิมพ์ได้ เทอร์โมอิเล็กทริกพิมพ์ได้ ฉลากบรรจุภัณฑ์ฉลาด และวัสดุทางการแพทย์สามมิติ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างผลงานวิจัยที่มีผลกระทบสูงและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต ภายใต้ความร่วมมือของสององค์กรที่มีศักยภาพในการทำวิจัย โดยมี วิสัยทัศน์ และพันธกิจ เป็นศูนย์ความรู้เฉพาะด้านวัสดุขั้นสูงสำหรับอิเล็กทรอนิกส์พิมพ์ได้และเซ็นเซอร์ระดับแนวหน้า มุ่งเน้น การพัฒนาต้นแบบและผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยพื้นฐานและประยุกต์ เพื่อนำไปสู่อุตสาหกรรม

เนคเทค, คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วินิตา บุณโยดม หัวหน้าศูนย์วิจัยวัสดุศาสตร์ พร้อมด้วยคณาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้การต้อนรับ ดร.ศิวรักษ์ ศิวะโมกษธรรม รองผู้อำนวยการเนคเทค และนำชมห้องปฎิบัติการศูนย์วิจัยวัสดุศาสตร์

เนคเทค, คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เนคเทค, คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังมีการสัมนา“วัสดุขั้นสูงเพื่อการประยุกต์ใช้งานด้านอิเล็กทรอนิกส์พิมพ์ได้และเซ็นเซอร์” โดย ศูนย์วิจัยวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ ศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ (TOPIC) เนคเทค – สวทช. เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือในการทำวิจัยและผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต จัดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2560 ณ ห้องสัมมนา ชั้น 2 อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ โดยมี ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ และทีมวิจัยภายใต้ศูนย์ TOPIC เนคเทค – สวทช. ร่วมสัมนาวิชาการในครั้งนี้ด้วย

เนคเทค, คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เนคเทค, คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เนคเทค, คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่