สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์จับมือเนคเทค จัดอบรมการผลิตข่าวและเนื้อหาภูมิทัศน์สื่อใหม่ รุ่นที่ 1

Facebook
Twitter

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดโครงการอบรมการผลิตข่าวและเนื้อหาภูมิทัศน์สื่อใหม่ (ระดับอาจารย์) รุ่นที่ 1 สนับสนุนการจัดการอบรมโดย เนคเทค-สวทช. ระหว่างวันที่ 16 – 17 มิถุนายน 2560 โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 45 คน เป็นอาจารย์สาขานิเทศศาสตร์ หรือวารสารศาสตร์ สาขาประชาสัมพันธ์หรือสื่อสารการตลาด และสาขาการออกแบบสื่อดิจิทัล จากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ

การผลิตข่าวและเนื้อหาภูมิทัศน์สื่อใหม่

การอบรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการผลิตข่าวออนไลน์ สร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความคิด และการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งเรียนรู้เครื่องมือ เทคนิคต่างๆ ที่ช่วยในการทำข่าวบนสื่อดิจิทัล นอกจากนี้เพื่อเปิดพื้นที่การพบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับสถาบันการศึกษาอื่นๆ และสร้างเครือข่ายระหว่างสถาบันการศึกษาดัวยกัน กับกลุ่มผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เพื่อสร้างผู้ผลิตข่าวออนไลน์ระดับอาจารย์ให้เข้าใจภาพรวมของสื่อดิจิทัลได้อย่างถูกต้องในทุกมิติ

การผลิตข่าวและเนื้อหาภูมิทัศน์สื่อใหม่

ในช่วงเช้าผู้เข้าอบรมไปศึกษาดูงานที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และในช่วงบ่ายได้เดินทางไปยังศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จ.ปทุมธานี โดยมี นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ร่วมแลกเปลี่ยนในหัวข้อ Shaping The Future of News Media โดยได้กล่าวถึงการผลิตข่าวบนสื่อดิจิทัลว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย ด้วยการเข้ามาของสื่อใหม่และเทคโนโลยี อีกทั้งต้นทุนการผลิตข่าวที่ลดลง ทำให้การแข่งขันไม่ได้มีเพียงแค่สื่อกระแสหลักเท่านั้น ทุกคนสามารถก้าวเข้ามาเป็นเจ้าของสื่อได้ สามารถถ่ายทอดสด และสามารถสร้างรายได้จากการผลิตข่าวได้อีกด้วย นางสาวกนกพร กล่าวสรุปว่า องค์กรสื่อควรมีการปรับตัว เรียนรู้เทคโนโลยี ทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค และมหาวิทยาลัยควรปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย และเพิ่มการฝึกประสบการณ์ให้กับนักศึกษา เพื่อตอบสนองต่อตลาดสื่อสารมวลชนในปัจจุบันและในอนาคต

การผลิตข่าวและเนื้อหาภูมิทัศน์สื่อใหม่

โครงการยังได้รับได้รับเกียรติจาก ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม รองผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวต้อนรับผู้เข้าอบรม และกล่าวถึงเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค อาทิ การเข้ามาของ Social Media และการพัฒนาของเครือข่าย 4G ดังนั้นทุกภาคส่วนต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค พัฒนาองค์ความรู้ เรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อนำมาปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

mooc

นอกจากนี้ยังมีการบรรยายนำเสนองานวิจัย เรื่อง โครงการพัฒนาระบบการศึกษาออนไลน์แบบเปิดเพื่อมหาชน (Massive Open Online Courses หรือ MOOC) โดย ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการหน่วยวิจัยวิทยาการสื่อสารของมนุษย์และคอมพิวเตอร์ (HCCRU) เป็นผู้บรรยาย ได้กล่าวถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จนก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิถีชีวิตของมนุษย์โดยเฉพาะด้านการศึกษา ในต่างประเทศได้เกิดระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับในประเทศไทย ที่ได้มีการพัฒนาเช่นเดียวกันในชื่อ Thai MOOC Platform ซึ่งเป็นระบบที่รองรับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน เพื่อสนับสนุนและขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับคนไทยได้เรียนรู้ฟรีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

การผลิตข่าวและเนื้อหาภูมิทัศน์สื่อใหม่
การผลิตข่าวและเนื้อหาภูมิทัศน์สื่อใหม่
การผลิตข่าวและเนื้อหาภูมิทัศน์สื่อใหม่

วันที่เผยแพร่ 26 มิถุนายน 2560 08:00