เนคเทคเปิดตัว NETPIE 2020 เวอร์ชั่นใหม่! ปลดล็อคขีดจำกัด IoT

Facebook
Twitter
netpie-2020

NETPIE (Network Platform for Internet of Everything) หรือ แพลตฟอร์มสื่อสารเพื่อเชื่อมต่อทุกสรรพสิ่ง โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) มีเป้าหมาย ในระยะแรกเพื่อบริการและสนับสนุนให้นักพัฒนาและกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดย่อมของไทยใช้บริการ NETPIE แพลตฟอร์ม IoT อันเป็นรากฐานสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ สู่ Industry 4.0 พร้อมการพัฒนาบุคลากรเสริมแกร่งทักษะรองรับการเติบโตของเทคโนโลยี IoT นำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมและบริการแห่งอนาคต

นับตั้งแต่การเปิดตัวผลงานวิจัย NETPIE เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558 นั้น แนวโน้มการนำ NETPIE ไปใช้ประโยชน์ได้พัฒนาไปในทิศทางที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านการศึกษาและเศรษฐกิจ และเกิดพลังขับเคลื่อนต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เมื่อ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในขณะนั้น ได้ประกาศวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นเมืองแห่งนักพัฒนา (Makers Nation) ในวันที่ 18 มกราคม 2561 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

โดยเริ่มต้นด้วยการยกระดับ NETPIE (Network Platform for Internet of Everything) แพลตฟอร์มสื่อสารเพื่อเชื่อมต่อทุกสรรพสิ่ง สู่การให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ

จาก NETPIE สู่ NEXPIE

การยกระดับ NETPIE (Network Platform for Internet of Everything) แพลตฟอร์มสื่อสารเพื่อเชื่อมต่อทุกสรรพสิ่ง สู่การให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบนั้น ส่วนหนึ่งของทีมวิจัยและพัฒนา NETPIE ได้ก้าวออกจากเนคเทค – สวทช. และได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท เน็กซ์พาย จำกัด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างมืออาชีพภายใต้การอนุญาตให้ใช้สิทธิ (Licensing) แพลตฟอร์ม NETPIE จากเนคเทค – สวทช. เพื่อสร้าง ความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการเชิงพาณิชย์ในระยะยาว พร้อมตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและ การพัฒนาประเทศอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในขณะเดียวกัน NETPIE ยังคงเปิดให้ใช้บริการฟรีมาอย่างต่อเนื่องสำหรับนักเรียน นักศึกษา นักพัฒนา และอุตสาหกรรม SME ภายใต้การสนับสนุนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

netpie-2020

เปิดตัว NETPIE 2020 From Makers Nation Toward Smart Nation

netpie-2020
เนคเทค-สวทช. เปิดตัว NETPIE แพลตฟอร์มไอโอทีเวอร์ชันใหม่ล่าสุด “NETPIE 2020” เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 63 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

“NETPIE 2020” แพลตฟอร์มไอโอทีเวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่จะมาทลายทุกข้อจำกัด ด้วยคุณสมบัติที่พัฒนาขึ้น เพื่อลดภาระและตอบโจทย์ผู้ใช้งานด้าน IoT โดยเฉพาะ ช่วยให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือระบบ IoT ใด ๆ ก็ตามเป็นเรื่องง่าย ตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างต้นแบบ การพัฒนาระบบเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ ไปจนถึงการดูแลรักษา ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวในงานเปิดตัวครั้งนี้ว่า
netpie-2020

“จากวันที่เริ่มเปิดให้บริการสาธารณะจนถึงวันนี้ เนคเทค-สวทช. และ บริษัท เน็กซ์พาย จำกัด ยังคงร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์ม NETPIE อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตของเทคโนโลยี IoT และการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมสู่ Industry 4.0 พร้อมรองรับจำนวนผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้เนคเทค-สวทช. พร้อมแล้วที่จะเปิดตัว “NETPIE 2020” เวอร์ชันใหม่ล่าสุดของ NETPIE ที่จะมาทลายทุกข้อจำกัด ด้วยคุณสมบัติที่พัฒนาขึ้นเพื่อลดภาระและตอบโจทย์ผู้ใช้งานด้าน IoT โดยเฉพาะ

ช่วยให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือระบบ IoT ใด ๆ ก็ตามเป็นเรื่องง่าย ตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างต้นแบบ การพัฒนาระบบเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ ไปจนถึงการดูแลรักษา ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้งานภาคอุตสาหกรรม NETPIE 2020 ภายใต้สถาปัตยกรรมที่ได้รับการออกแบบใหม่ มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมาย”

netpie-2020

ปลดล็อกทุกข้อจำกัดการพัฒนา IoT ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นของ NETPIE2020

netpie-2020
• ใช้งานง่าย | ด้วย UI/UX ที่ปรับปรุงใหม่

NETPIE 2020 ออกแบบโดยคำนึงถึง User Experience เป็นหลัก ช่วยให้เรียนรู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ใช้งานง่ายทั้งมือใหม่และมือโปร

• ยืดหยุ่น ไร้ขีดจำกัด

ภายใต้สถาปัตยกรรมที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดของ NETPIE2020 บนพื้นฐานเทคโนโลยี Microservice ทำให้แพลตฟอร์มมีความยืดหยุ่นรองรับการขยายตัวแบบไร้ขีดจำกัด ทั้งการเพิ่มบริการใหม่ ๆ เข้าไปได้แบบไร้รอยต่อโดยไม่กระทบกับบริการที่มีอยู่เดิม และการขยายตัวเพื่อรองรับจำนวนอุปกรณ์หรือปริมาณข้อมูลมหาศาลในยุค AI และ 5G

• พร้อมรองรับการผลิตเชิงพาณิชย์

NETPIE 2020 อำนวยความสะดวกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ IoT เชิงพาณิชย์ หรือการผลิตอุปกรณ์ IoT จำนวนมาก (Mass Production) ผู้พัฒนา/ผู้ประกอบการ สามารถจัดการสิทธิ์ จัดกลุ่ม ลงทะเบียนความเป็นเจ้าของอุปกรณ์ได้ภายหลังการขาย

• จัดการข้อมูลครบวงจร

NETPIE 2020 มีระบบจัดการข้อมูลที่ครบวงจร ช่วยให้การพัฒนาแอปพลิเคชันโต้ตอบกับอุปกรณ์ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น บริการ Dashboard บริการกำหนดเงื่อนไขการแจ้งเตือนไปยังช่องทางต่าง ๆ บริการเก็บสถานะและข้อมูลของแต่ละอุปกรณ์ เป็นต้น

• อิสระในการเชื่อมต่อและการเขียนโปรแกรม

NETPIE 2020 สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และไมโครคอนโทรลเลอร์ได้หลากหลายยิ่งขึ้น พร้อมรองรับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์นานาชนิด เพื่อเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ใหม่ ๆ ในตลาดได้อย่างรวดเร็ว

NETPIE2020 ยืนหยัดให้บริการฟรีเพื่อผลักดันประเทศไทยสู่ Smart Nation

พร้อมกันนี้ NETPIE 2020 ยังคงยืนหยัดในการให้บริการฟรีเพื่อมอบอาวุธในการฝึกฝนทักษะและความคิดสร้างสรรค์ให้นักพัฒนาไทยทั้งมือใหม่และมืออาชีพ พร้อมเป็นสปริงบอร์ดสร้างนวัตกรรมและนวัตกรให้กับประเทศ ผลักดัน Makers Nation ไปสู่การเป็น Smart Nation ในอนาคตอันใกล้ ผู้สนใจสามารถเข้าไปใช้งานและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://netpie.io

netpie-2020

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันที่เผยแพร่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 16:01