เนคเทคคว้ารางวัลดีเด่นด้านอนุรักษ์พลังงานใน Thailand Energy Awards 2017

Facebook
Twitter
Thailand Energy Awards 2017
Thailand Energy Awards 2017

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2560 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) นำโดย คุณโสภาวรรณ วิทย์ดำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สำนักผู้อำนวยการ พร้อมด้วยคุณ คุณธีระศักดิ์ ประคำเวช หัวหน้างานบริหารอาคารและสถานที่ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป และคณะทำงานด้านการจัดการพลังงาน ศอ.ได้เข้ารับ รางวัลดีเด่น อาคารสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ด้านอาคารปรับปรุง (Retrofitted Building) โดยมีพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัล ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

Thailand Energy Awards 2017

Thailand Energy Awards 2017 จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 โดยกระทรวงพลังงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานและการพัฒนาพลังงานทดแทน พร้อมทั้งเผยแพร่ผลงานความสำเร็จของตนเอง ให้แก่ผู้อื่นได้นำไปเป็นแบบอย่างในการนำไปปฏิบัติ เพื่อสอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบายพลังงาน 4.0 ทั้งนี้มีผู้เข้ารับรางวัลจำนวน 66 ราย โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการ ผู้ที่อยู่แวดวงด้านพลังงาน รวมทั้งสื่อมวลชนจำนวนมาก ร่วมแสดงความยินดีแก่ผู้ได้รับรางวัล

Thailand Energy Awards 2017

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน กล่าวรายงานว่า “Thailand Energy Awards สุดยอดรางวัลด้านพลังงานไทยระดับสากล เป็นการประกวดด้านพลังงานของประเทศไทยที่กระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมให้มีการจัดการประกวดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 18 แล้ว เป็นกิจกรรมที่เปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนที่มีการใช้พลังงานหรือมีส่วนร่วมสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานและการพัฒนาพลังงานทดแทน ได้แสดงศักยภาพและเผยแพร่ผลงานความสำเร็จของตนเอง ให้แก่ผู้อื่นได้นำไปใช้เป็นแบบอย่างในการนำไปปฏิบัติ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ผู้ประกอบการ วิจัย พัฒนา เทคโนโลยีและนวัตกรรมการอนุรักษ์พลังงานควบคู่ไปกับการใช้พลังงานทดแทนที่เป็นพลังงานสะอาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบายพลังงาน 4.0 นำมาสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในวันนี้”

Thailand Energy Awards 2017

เนคเทคได้ดำเนินการปรับปรุงอาคาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่อาคารและเพื่อลดการใช้พลังงาน โดยตัวอาคารได้ดำเนินการปรับปรุงผนังกรอบอาคารและระบบต่าง ๆ อาทิ ระบบแสงสว่าง ระบบปรับอากาศ และระบบ Data Center อีกทั้งยังนำผลงานวิจัยภายในเนคเทคมาประยุกต์ใช้งาน เพื่อให้เป็นอาคารที่มีการอนุรักษ์พลังงานและใช้พลังงานทดแทน ซึ่งภายหลังการปรับปรุงอาคาร สามารถลดการใช้พลังงานลงได้มากกว่าร้อยละ 39.69 เมื่อเทียบกับก่อนดำเนินการปรับปรุง สอดคล้องกับนโยบายและแผนอนุรักษ์พลังงานที่ยั่งยืนของเนคเทค

Thailand Energy Awards 2017

นอกจากนี้โครงการปรับปรุงอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานของเนคเทค ยังได้รับการคัดเลือกเพื่อส่งเข้าประกวด ASEAN Energy Awards 2017 : ASEAN Best Practices Awards for Energy Efficiency Buildings และได้นำความภาคภูมิใจกลับมายังประเทศไทยด้วยการได้ รับรางวัลชนะเลิศประเภท Retrofitted Building ในระดับอาเซียน