แสงกับรางวัลโนเบล ตอนที่ 37 | ค.ศ. 1964 สำหรับการพิสูจน์โครงสร้างที่สำคัญของสารชีวภาพด้วยรังสีเอ็กซ์

Facebook
Twitter
nobelprizes-optics37

รางวัลโนเบลสาขาเคมีในปีนี้ก็เกี่ยวข้องกับรังสีเอ็กซ์อีกเช่นกัน โดยเฉพาะการนำรังสีเอ็กซ์มาศึกษาโครงสร้างภายในของสารประกอบที่มีโครงสร้างที่ซับซ้อนมากๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนหน้า ซึ่ง Dorothy Hodgkin ได้แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ลักษณะการเลี้ยวเบนของรังสีเอ็กซ์ที่เลี้ยวเบนออกมาจากโครงสร้างที่มีความซับซ้อนของสารประกอบที่มีความสำคัญต่อชีวิตเรามากอย่างสารปฏิชีวนะ Penicillin ที่ใช้ฆ่าแบคทีเรีย และไวตามิน B12 การที่เรารู้ลักษณะโครงสร้างภายในของสารประกอบทั้งสองช่วยให้เราสามารถสังเคราะห์สารทั้งสองขึ้นได้เอง

nobelprizes-optics37
โครงสร้างผลึกของเพนนิซิลลินที่ Dorothy Hodgkin ได้วาดไว้ (ภาพจาก https://www.portlandpress.com/pp/books/online/tiepac/session6/ch2.htm)
ประวัติย่อ : Dorothy Hodgkin
Dorothy Hodgkin
Dorothy Hodgkin

Dorothy Hodgkin เกิดที่ Cairo อียิปต์ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1910 เขามีความสนใจเรื่องเคมีตั้งแต่อายุ 10 ขวบจากเพื่อนของบิดาและมารดาที่ให้สารเคมีมาทดลองและช่วยกันทำการทดลองเพื่อวิเคราะห์ ilmenite ในช่วงปี ค.ศ. 1928-1932 เขาเข้าศึกษาต่อที่ Somerville College และทำให้มีประสบการณ์ในการวิเคราะห์แก้ว และการใช้รังสีเอ็กซ์มาศึกษาโครงสร้างของคริสตัล ในปี ค.ศ. 1933 ได้รับทุนทำวิจัยที่ Oxford University และ Cambridge University หลังจากนั้นกลับมาทำงานที่ Somerville College อาชีพการงานเริ่มตั้งแต่เป็นอาจารย์สอนในปี ค.ศ. 1946 เป็นคนวิเคราะห์การเลี้ยวเบนของรังสีเอ็กซ์และศาสตราจารย์ในปี ค.ศ. 1956 และ 1960 ตามลำดับ

แหล่งที่มา

  • Nobel Lectures in Chemistry 1963-1970, World Scientific Publishing, January 1999.
  • https://nobelprize.org, accessed Feb 2019.
  • https://en.wikipedia.org, accessed Feb 2019.
  • ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร, โฟโทนิกส์ มหัศจรรย์แห่งแสง, นานมีบุ๊คพับลิเคชัน, กรุงเทพฯ, กุมภาพันธ์ 2549.

บทความที่เกี่ยวข้อง